• 3pbauto@gmail.com
  • @3pbauto
  • 097 791 5555
News Photo

คาร์แคร์ และ คาร์ดีเทลลิ่ง แตกต่างกัน อย่างไร

คาร์แคร์ (Carcare) คือกระบวนการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดูแลและบำรุงรักษารถยนต์ เป้าหมายหลักของคาร์แคร์คือการรักษาความสวยงามและสภาพใหม่ของรถยนต์ รวมถึงการปกป้องสีและพื้นผิวของรถจากการเสื่อมโทรมที่อาจเกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมและการใช้งานประจำวัน เช่น ฝุ่นละออง แมลง ละอองถนน แสงแดด สารเคมี และอื่นๆ


กิจกรรมคาร์แคร์สามารถหลากหลายอย่างได้ เช่น การล้างรถ: การล้างสีและพื้นผิวของรถให้สะอาดโดยใช้น้ำและสารล้างรถ เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและคราบสกปรกที่แปลงสีและพื้นผิวรถ

คาร์แคร์เป็นกิจกรรมที่สามารถทำเองหรือใช้บริการจากร้านคาร์แคร์ และสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการและงบประมาณของแต่ละบุคคล

  1. การเคลือบเงา: การใช้สารเคลือบเงาเพื่อเพิ่มความสดใสและความเงางามให้กับสีรถ ช่วยปกป้องสีจากแสงแดดและสภาวะอากาศ
  2. การเคลือบสี: การใช้สารเคลือบสีเพื่อปกป้องและสร้างชั้นความคงทนให้กับสีรถ ช่วยป้องกันการซีดสี การระเบิดของสี และคราบต่างๆ
  3. การล้างและดูแลภายในรถ: การทำความสะอาดพื้นที่ภายในรถ เช่น การดูแลเสื่อเบรก การทำความสะอาดพื้นที่เบาะ พรมและพื้นรถ เพื่อให้มีความสะอาดและสดชื่น
  4. การดูแลสี: การทำสีและซ่อมแซมส่วนที่ซีดสีหรือมีรอยขูดขีด โดยการใช้เทคนิคการทำสีและพื้นผิว เพื่อให้สีรถสวยงามและตรงตามมาตรฐาน
  5. การดูแลยาง: การทำความสะอาดยางล้อและการดูแลความเงางามของยางล้อ โดยใช้สารล้างและเคลือบยาง ช่วยป้องกันการแตกร้าว ซึ่งสามารถเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียและสารเคมีที่อาจทำลายยาง


ส่วน คาร์ ดีเทลลิ่ง (Car Detailing)  คือ การสร้างสรรผลงานอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน ใส่ใจในรายละเอียดเพื่อขับเน้นความงาม   ทั้งภายนอก(Exterior)  และภายใน(Interior)รถยนต์แต่ละคันให้ออกมาถึงขีดสุด เท่าที่ศักยภาพของรถคันนั้นๆจะแสดงออกมาได้     

      ทั้งนี้บางคนอาจ เรียกว่า ออโต้ ดีเทลลิ่ง (Auto Detailing)  และในประเทศอังกฤษนิยมใช้คำว่า คาร์ แวลลิททิ่ง (Car Valeting)  หรือ ออโต้ แวลลิททิ่ง (Auto Valeting)    

      แม้คำว่า คาร์ ดีเทลลิ่ง (Car Detailing) จะมีความหมายที่กว้าง แต่ก็มิได้รวมถึงการซ่อมแซมตัวถัง(Body work) ไม่ว่าจะเป็นรอยบุบ รอยแตก หรือรอยชน ไม่รวมถึงการทำสีรถ(Car painting)   การซ่อมแซมวัสดุที่ทำจากหนัง ผ้า หรือพรมภายในรถยนต์(upholstery repair)  และการซ่อมแซมรถยนต์แต่อย่างใด(Mechanical repair)

  คาร์ ดีเทลลิ่ง สามารถแยกย่อยการดีเทลลิ่งได้ 3 ส่วน คือ 

1. การดีเทลลิ่งภายนอกรถยนต์ (Exterior Detailing)  

2. การดีเทลลิ่งภายในรถยนต์(Interior Detailing)  

3. การดีเทลลิ่งห้องเครื่อง(Engine Detailing) 

แชร์ข่าวนี้

ความคิดเห็น

คุณต้องการเข้ารับบริการที่มีคุณภาพจาก 3PB AUTO สำหรับรถของคุณหรือไม่?